Những cách bảo quản nước mắm truyền thống để ăn ngon nhất

Cách bảo quản nước mắm truyến thống để luôn ngon nhất

CÁCH BẢO QUẢN NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG

1. Vặn chặn nắp chai sau khi sử dụng để tránh bị oxy hóa

- Nước mắm sau khi để một thời gian, các bạn sẽ thấy muối kết tinh để đáy chai, đó là hiện tượng hoàn toàn bình thường của mắm. Khi mở nắp chai ra ăn, không khí lọt vào, quá trình phản ứng giữa đạm amin và oxy sẽ làm cho nước mắm chuyển sang màu đen.

CÁCH BẢO QUẢN NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG

- Đây cũng là điểm phân biệt giữa mắm truyền thống và mắm pha chế công nghiệp, mắm công nghiệp có nhiều hóa chất bảo quản sẽ không bị điều này, thậm chí để vài năm cũng không bị đen bởi vì thực chất trong mắm không hề có đạm và có quá nhiều chất bảo quản.

CÁCH BẢO QUẢN NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG

2. Dùng chai thủy tinh để dự trữ nước mắm

- Ở cơ sở nước mắm, ướp chượp mắm bằng chum sành và vại sành, nhưng do quá trình vận chuyển chai thủy tinh rất dễ vỡ và chi phí vận chuyển cao, nên hiện tại  mới chiết sang chai nhựa để vận chuyển cho đỡ rủi ro và giảm giá thành cho khách hàng.

- Tuy nhiên khi nhận hàng, nên đổ sang hũ thủy tinh hoặc sành sứ (loại đảm bảo) để ăn dần, sẽ giúp nước mắm được ngon lâu, không mất mùi, không mất vị, dù đựng hũ gì thì lưu ý cũng phải có nắp được vặn chắc chắn để tránh mất mùi và oxy hóa nhé.

- Thực ra, nước mắm là thứ mà mình ăn cả đời, nên các bạn “ đầu tư” hẳn cái hũ thật đẹp đựng mắm, cũng rất đẹp và độc đáo đấy ạ. 

3. Nước mắm truyền thống có GAS

Do quá trình lên men tự nhiên, nên trong nước mắm có lượng gas nhỏ, điều này  thấy rõ nhất khi chiết từ chum sang chai nhỏ, thấy sủi tăm lên, thậm chí còn trào ra một chút quanh miệng nắp chai. Đây là một đặc điểm của nước mắm tự nhiên, không có chút đáng ngại nào cả, hoàn toàn yên tâm nhé.

CÁCH BẢO QUẢN NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG

4. Điều kiện bảo quản nước mắm

- Nên được bảo quản ở nơi thoáng , ít ánh sáng, không để trong tủ lạnh. Nguyên nhân do nước mắm truyền thống là sản phẩm thiên nhiên, chỉ được làm từ cá cơm tươi và muối biển nên đạm Amin trong cá được bảo quản bằng chính lượng muối tự nhiên chứ không phải bằng hóa chất.

- Nếu nhiệt độ thấp, muối biển sẽ bị đông kết và lắng xuống phần dưới của chai, phần trên sẽ không đủ lượng muối cần thiết ở để bảo quản đạm Amin. Khi đó nước mắm sẽ chuyển sang màu đen, nghĩa là đạm Amin bị phân hủy và nước mắm sẽ hỏng.

5. Cách sử dụng

- Sử dụng trong vòng 1 tháng sau khi mở nắp. Sau khi mở nắp, chúng ta không nên sử dụng trong thời gian quá dài. Sử dụng trong vòng một tháng sau khi mở nắp là khoảng thời gian nước mắm có chất lượng tốt nhất.

- Khi rót nước mắm ra để sử dụng cũng chỉ rót một lượng vừa phải, nếu thừa cũng không nên để lại đến bữa sau vì có thể nước mắm sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc lâu với oxy trong không khí.

- Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường ở nước mắm truyền thống, chứng tỏ nước mắm hoàn toàn tự nhiên, không chứa hóa chất.

- Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nước mắm, bạn nên rót trực tiếp ra bát ngay trước bữa ăn hoặc dùng thìa sạch lau khô để múc.

6. Nghiêm cấm

Không được cho thêm bất cứ thứ gì vào mắm khi đang cất giữ, vì mắm rất nhạy cảm và dễ hư với các tác nhân bên ngoài. Nên giữ riêng các loại mắm, không trộn chung với nhau.

Làm thế nào để bảo quản nước mắm luôn thơm ngon?

- Nước mắm truyền thống là sản phẩm được làm hoàn toàn từ cá cơm tươi và muối biển nên nếu trong môi trường nhiệt độ thấp, muối sẽ bị đông và lắng xuống phần dưới của chai. Lúc này, do mất cân bằng độ mặn trong chai nên nước mắm sẽ chuyển sang màu đen, hư hỏng, không thể dùng tiếp được.

Vị trí thích hợp nhất chị em nên để là giàn bếp nơi có bóng râm hoặc trong tủ có lỗ thoát khí.

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (1.0 / 2 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0)